Nếu bạn đang sở hữu một ngôi nhà nhỏ xinh nhưng lại chưa có ý tưởng nào để thiết kế một không gian khác biệt và độc đáo. Vậy phong cách Scandinavian chính là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Vì vậy, hãy cùng Adley studio tìm hiểu phong cách thiết kế nội thất Scandinavian là gì? Những lý do thiết kế nội thất phong cách Scanadivian ngày càng được ưa chuộng?

Phong cách thiết kế Bắc Âu là gì? Đặc điểm của phong cách Bắc Âu

Phong cách Bắc Âu - thiết kế của sự tinh tế

Phong cách Scandinavian là gì?

Thiết kế phong cách nội thất Bắc Âu, tên tiếng anh là Scandinavian là phong cách phát triển từ phong cách tối giản. Bằng việc sử dụng sự pha trộn giữa màu sắc nhẹ nhàng và vật dụng nội thất hiện đại để tạo lên không gian ấm áp và đầy lôi cuốn. Phong cách này nhấn mạnh các đường nét đơn giản, gọn gàng, đồ nội thất kiểu dáng đơn giản nhưng đầy đủ chức năng, đẹp và ấm cúng.

Lịch sử hình thành phong cách Bắc Âu

Thiết kế Scandinavian xuất hiện trong vào những năm 30 của thế kỷ thứ 20, tại 5 quốc gia Bắc Âu là Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Na-Uy. Sau đó được phát triển và lan rộng ra toàn thế giới vào những năm 1950. Đến năm 2010 phong cách Bắc Âu bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, dần dần được ưa chuộng và ứng dụng rộng rãi.

Đất nước khu vực Bắc Âu

Tại sao phong cách Bắc Âu được ưa chuộng như vậy

Phong cách Bắc Âu được biết đến với 3 đặc điểm nổi bật: đơn giản trong thiết kế, tinh tế trong cảm giác và tiện nghi khi sử dụng. Với sự pha trộn một cách hoàn hảo 3 đặc điểm này, Scandinavian được rất nhiều kiến trúc sư cũng như chủ nhà ưa chuộng.

Khi nhìn vào một ngôi nhà mang phong cách Bắc Âu, cảm nhận đầu tiên của người nhìn đó là sự cá tính, hơi hướng hiện đại và trẻ trung. Mỗi không gian có thể trở nên riêng biệt và cá nhân hóa. Những đồ nội thất và đồ trang trí trông đơn giản nhưng đầy tính riêng biệt và thẩm mỹ. Chính những điều này mà phong cách thiết kế nội thất Scandinavian được xem là phong cách thể hiện gu thẩm mỹ hiện đại của những người trẻ tuổi.

Phong cách Bắc Âu thể hiện nét cá tính riêng của gia chủ

Đặc trưng phong cách Bắc Âu

Ánh sáng

Bắc Âu là phong cách tôn vinh độ sáng. Bản thân ánh sáng tự nhiên là một đặc điểm quan trọng của phong cách này. Vì vậy, Scandinavian nhấn mạnh đến sự đa dạng của các nguồn sáng. Không gian Bắc Âu kết hợp cửa sổ lớn để đón lượng ánh sáng tự nhiên dồi dào, đồng thời làm nổi bật màu sơn, đường nét nội thất.

Nếu căn hộ nhà bạn không thể tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, thì ánh sáng nhân tạo được phân lớp là một sự bổ sung hoàn hảo. Những thứ này sẽ mang đến cho nội thất Scandinavian của bạn thêm chút ấm áp và khả năng chiếu sáng. Cuối cùng, hãy nhớ rằng các thiết bị chiếu sáng của bạn phải thiết thực, đơn giản và trung tính để hoàn toàn phù hợp với không khí ấm cúng mà bạn đang tạo ra. 

Ánh sáng là yếu tố không thể thiếu trong phong cách Scandinavian

Màu sắc trong phong cách Scandinavian

Bắc Âu là vùng đất của giá lạnh, chịu ảnh hưởng từ màu của tuyết nên trắng là màu chủ đạo của phong cách Scandinavian. Với những căn hộ nhỏ, diện tích hạn chế thì phong cách Bắc Âu rất thích hợp để tạo lên một không gian thông thoáng, rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, các tông màu trung tính khác như: nâu, xám, ghi... cũng thường được sử dụng.

Ngoài ra, phong cách Scandinavian đầy màu sắc đang nhanh chóng trở thành "Bắc Âu mới", với nhiều người yêu thích hướng đến một bảng màu táo bạo hơn trong khi vẫn giữ nguyên bảng màu trung tính. Các tông màu như màu xanh ngọc trai, màu đất nung và hồng gỉ đang thay thế các tông màu pastel nhẹ nhàng, tạo thêm sự ấm áp và cá tính.

Tông màu pastel rất được ưa chuộng trong phong cách Bắc Âu

Vật liệu sử dụng trong phong cách Bắc Âu

Được biết đến với những thung lũng, đồi gỗ tự nhiên nên gỗ là vật liệu chính trong phòng cách Bắc Âu. Gỗ được sử dụng để ốp sàn, cửa, lan can, cầu thang, tay vịn cho tới đồ nội thất,… Là điểm nhấn sáng giá nhưng lại quen thuộc và giản dị trong không gian ấm áp của xứ lạnh. Các loại gỗ phổ biến nhất cho nội thất phong cách Bắc Âu là những loại gỗ sáng màu như: gỗ sồi, tần bì và gỗ thông.

Ngoài gỗ thì các vật liệu tự nhiên cũng thường được sử dụng trong phong cách Bắc Âu là: da thú, vải dệt hay vải lanh... đem lại cảm giác ấm áp cho không gian ngôi nhà.

Da thú, vải dệt là những vật liệu đem lại cảm giác ấm áp cho không gian

Đồ trang trí và cây xanh

Ngoài những đồ nội thất chính như bàn ghế, tủ kệ được đầu tư về hình thức để đáp ứng tiêu chí về thẩm mỹ lẫn công năng thì các đồ trang trí như thảm, tranh tường, vải trang trí hay những chiếc đầu hươu treo trên tường là những đặc trưng nổi bật của phong cách này. Bên cạnh đó, cây xanh cũng được ưa chuộng trong việc trang trí cho không gian, giúp làm sáng và thổi bồng sức sống vào ngôi nhà của bạn.

Công năng sử dụng là yếu tố đầu tiên khi lựa chọn đồ nội thất phong cách Bắc Âu